top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนภาวิดา เขมิกา

เมนูอาหารอุดมด้วยเบต้าแคโรทีน "ผัดมะระใส่กุ้ง"

ผัดมะระใส่กุ้ง รสชาติกลมกล่อม หอมอร่อยคู่ครัวไทย

ผัดมะระใส่กุ้ง เมนูง่าย ๆ ที่ไม่ธรรมดา เพราะมะระมีประโยชน์มากมาย ยิ่งนำมาผัดรวมกับกุ้งบอกเลยว่าฟินมาก วิธีทำก็ง่ายแสนง่าย ผัดมะระใส่กุ้ง อาหารมีวิตามิน สูตรรสชาติกลมกล่อม หอมอร่อย ผัดมะระใส่กุ้ง เป็นเมนูบ้านๆ ทำง่าย ๆ ที่หลายคนน่าจะเคยได้กินมาบ้างแล้ว นอกจากนั้นยังเรียกได้ว่าเป็นเมนูที่มีประโยชน์ เพราะเต็มไปด้วยไฟเบอร์จากมะระ มะระเป็นผักที่ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคและช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายของสารก่อมะเร็งต่าง ๆ

ส่วนผสม

  1. กุ้งสดปอกเปลือกผ่าหลังดึงเส้นดำออก 6 ตัว

  2. มะระจีนหั่นชิ้นบาง ๆ 200 กรัม

  3. แคร์รอตซอยเส้น 1/4 ถ้วยตวง

  4. พริกสดสีแดงหั่นแฉลบ 3 เม็ด

  5. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ

  6. ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ

  7. ซอสปรุงรสอาหารฝาเหลือง ตราเด็กสมบูรณ์ 1 1/2 ช้อนชา

  8. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

  9. พริกไทยป่น 1/8 ช้อนชา

  10. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

  11. น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ

  12. เกลือป่นหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. โรยเกลือป่นลงในมะระ คลุกเคล้าให้เข้ากันหมักไว้ 5 นาที ล้างให้หมดความเค็ม พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

  2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่กระเทียมและพริกสดลงผัดพอหอม ใส่กุ้งลงผัดพอสุก

  3. ใส่มะระที่เตรียมไว้ ตามด้วยแคร์รอต ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซอสปรุงรสอาหารฝาเหลือง ตราเด็กสมบูรณ์ ซอสเห็ดหอม น้ำตาลทราย และพริกไทยป่น เติมน้ำเปล่า ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟ

การเลือกซื้อมะระ

ถ้าไม่อยากได้มะระแก่ ๆ มาทำเป็นอาหาร ควรสังเกตที่หนามของมะระให้ดี ถ้าหนามมีลักษณะแข็ง แสดงว่ามะระนั้นแก่เต็มที่แล้ว ไม่ควรซื้อมารับประทานเพราะจะมีรสขมมาก ๆ ให้เลือกซื้อที่หนามมีลักษณะอ่อนนิ่ม เพราะจะเป็นมะระที่มีอายุน้อยและไม่ขมมากจนเกินไป สามารถนำมาประกอบอาหารได้


วิธีลดความขมของมะระ

ก่อนนำไปประกอบอาหารให้นำมาแช่น้ำเกลือก่อนในอัตราส่วนเกลือ 1 ช้อนชากับน้ำ 1 ลิตร โดยแช่ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เสร็จแล้วให้เทน้ำทิ้ง แล้วนำมาแช่น้ำเปล่าอีกครั้งประมาณ 10 นาทีก่อนจะนำไปประกอบอาหาร ก็จะช่วยลดความขมของมะระลงได้ และที่สำคัญก็คือในขณะที่กำลังประกอบอาหารด้วยการทำต้มอย่างจืด ไม่ควรจะเปิดฝาทิ้งไว้หรือคนบ่อย ๆ เพราะจะทำให้มะระขมได้นั่นเอง

รวมสูตรอาหาร เมนูจานด่วนทำง่าย หิวเมื่อไหร่ก็สามารถทำเป็นจาน ๆ แล้วกินได้เลย มีให้เลือกหลากหลาย ใครเบื่อที่จะกินข้าวร้านตามสั่งเดิม ๆ แล้วล่ะก็ วันนี้ เราใจดีแจกสูตรอาหารจานเดียว” ยอดฮิต ทั้งข้าว ทั้งเส้น ฟินได้ไม่มีเบื่อ! เอาไว้ทำกินเองที่บ้าน ถ้าอยากทราบว่ามีเมนูอะไรกันบ้างก็ตามมาเลย! อ่านต่อได้ที่ doodido

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page