top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนภาวิดา เขมิกา

แกงมัสมั่น อาหารไทยรสอร่อย ใครๆ ก็ชอบ

แกงมัสมั่น เป็นอาหารประเภทแกงที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู ชาวไทยมุสลิมเรียกแกงชนิดนี้ว่า ซาละหมั่น


แกงมัสมั่นแบบมุสลิมไทยออกรสหวาน แกงมัสมั่นหมูรวมถั่ว อาหารที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารมลายู ในขณะที่ตำรับดั้งเดิมของชาวมุสลิมออกรสเค็มมัน ในไทยมีวิธีการทำสองแบบคือ แบบไทย น้ำพริกแกงมี พริกแห้ง ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม ลูกผักชี ยี่หร่า ดอกจันทน์ กานพลู


ปรุงรสให้หวานนำ เค็มและอมเปรี้ยว เป็นแกงมีน้ำมากเพื่อรับประทานกับข้าว อีกแบบเป็นแบบมุสลิม น้ำขลุกขลิก ใช้จิ้มขนมปังหรือโรตี ในน้ำพริกแกงไม่ใส่ข่า ตะไคร้ ส่วนผสมที่เป็นพริกแห้ง หอม กระเทียม ถั่วลิสงจะทอดก่อน ใส่ผงลูกผักชี ยี่หร่า ใส่มันฝรั่ง บางสูตรใส่มะเขือยาว ก่อนจะมีมันฝรั่งมาปลูกแพร่หลายในไทย จะนิยมใส่มันเทศ สันนิษฐานว่าคำว่า “มัสมั่น” มาจากภาษาเปอร์เซียคำว่า مسلمان (มุสลิมมาน) ซึ่งหมายถึง ชาวมุสลิม

ภาพจาก : workpointnews.com


จากการเปิดเผยข้อมูลของโครงข่าย Smart Axiata พบว่าบริการ Smart @Home ประสบความสำเร็จอย่างมาก กัมพูชา ทดสอบเน็ตบ้าน WTTx 5G ผ่านบริการ Smart @Home มีจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะช่วยปลายปี 2562 โดยบริการดังกล่าวเป็นการใช้เทคโนโลยี WTTx Suite ของ Huawei ซึ่งเป็นระบบรับส่งสัญญาณ 4.5G ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ผ่าน AI ทำงานแบบอัตโนมัติแบบ end-to-end (E2E)


ทั้งนี้พนมเปญ (รอยเตอร์) – สมาร์ท Axiata ของกัมพูชากล่าวว่าได้เริ่มทดลอง 5G ร่วมกับหัวเว่ยเทคโนโลยีของจีนในวันจันทร์และจะเริ่มเครือข่ายมือถือในปีนี้


ปัจจุบันมีแต่ความก้าวหน้าก้าวไกลในด้านต่าง ๆ ทุกสิ่งรอบตัวเราล้วนมีการพัฒนาที่กว้างไกล เทคโนโลยีที่เราทุกคนใช้กันในชีวิตประจำวัน ทำความรู้จักกับสิ่ง เหล่านี้ได้ตลอดเวลา ที่ doodido

ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page